Top 4 cách kiểm tra thông tin quy hoạch BĐS mới nhất 2022

Phải làm gì khi mua phải đất dính quy hoạch bđs, đất quy hoạch thì ảnh hưởng như thế nào đến việc đầu tư hay xây dựng nhà ở? Vì sao cần kiểm tra kỹ thông tin quy hoạch trước khi mua và kiểm tra ở đâu, như thế nào để đảm bảo chính xác nhất?

Chia sẻ

>>> Tham khảo: Tổng hợp dữ liệu bản đồ quy hoạch 63 Tỉnh Thành giai đoạn 2021-2030

Quy hoạch BĐS là gì?

Khái niệm quy hoạch bđs

Hiểu đơn giản đất quy hoạch là vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương, thường được sử dụng cho các mục đích như làm đường giao thông, xây dựng trường học, bệnh viện… Kế hoạch sử dụng đất sẽ được quyết định dựa trên các yếu tố như quỹ đất, tình hình sử dụng đất tại địa phương, lưu ý nội dung thông tin quy hoạch có thể thay đổi theo từng thời kỳ để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.

Khái niệm quy hoạch bđs
Khái niệm quy hoạch bđs

Bản đồ quy hoạch bđs là gì ?

Theo quy định tại Luật quy hoạch (có hiệu lực từ 01/01/2019) thì sơ đồ, bản đồ quy hoạch được quy định như sau:

“Sơ đồ, bản đồ quy hoạch là bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch.”

Ngoài ra, còn có một số định nghĩa khác có liên quan đến lĩnh vực này như:

Cơ sở dữ liệu về quy hoạch là tập hợp thông tin thể hiện nội dung cơ bản về quy hoạch được xây dựng, cập nhật, duy trì để quản lý, khai thác và sử dụng thông qua các phương tiện điện tử.

Tích hợp quy hoạch là phương pháp tiếp cận tổng hợp và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan đến kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trong việc lập quy hoạch trên một phạm vi lãnh thổ xác định nhằm đạt được mục tiêu phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững.

Hoạt động quy hoạch bao gồm việc tổ chức lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch.

Rủi ro khi mua đất dính quy hoạch

Đất có thể bị thu hồi bất ngờ

Khu đất nằm trong diện quy hoạch sẽ chờ xử lý và phê duyệt từ cơ quan thẩm quyền nên tốn không ít thời gian. Tuy nhiên, tiến độ xử lý mau hay chậm không một ai đoán trước. Nếu dùng để xây nhà ở, nông trại có cơ sở vật chất chắc chắn sẽ gây thiệt hại khi thu hồi. Trước tiên chính là do cây trồng chưa tới độ có thể thu hoạch, chăn nuôi – thủy sản chưa thể bán.

Đất dính quy hoạch bđs có thể bị thu hồi bất ngờ
Đất dính quy hoạch bđs có thể bị thu hồi bất ngờ

Và hơn nữa, chi phí bồi thường theo giá nhà nước nên cũng không hề cao để bù lại phần lỗ này. Do đó, khi mua đất quy hoạch, bạn chỉ nên dùng để sử dụng buôn bán, nuôi trồng thời hạn ngắn ngày. Không nên đầu tư quá nhiều, nhất là nhà ở để tránh tổn thất cũng như thụ động trong sinh sống cá nhân.

Không nắm chắc được dự án quy hoạch sẽ thực hiện

Thông tin trước khi có thông tin, văn bản cụ thể đều chỉ là “lời đồn”. Mà đã là đồn thổi thì có thể xảy ra hoặc không xảy ra. Nhiều người cố tình nghe giới cò đất đồn thổi nên cố mua mảnh đất trong diện này với giá “chát” mong chờ ngày này nằm cạnh khu quy hoạch. Chẳng hạn như gần đường sá, đô thị,…có thể mở rộng kinh doanh. Song nếu kế hoạch thu hồi quy hoạch đất bị hủy bỏ, những ai bỏ chi phí mua đất cao sẽ trở về tay trắng.

Tình trạng sai lệch, lừa đảo trong quyền sử dụng đất

Với các loại đất quy hoạch thường xuất hiện các khâu rắc rối trong cấp quyền sử dụng đất. Nhiều người lợi dụng điều này để trục lợi bất chính ở nguoiwd mua đất. Vì thế, khi muốn tiến hành mua đất (dù có nằm trong diện quy hoạch hay không) cũng phải kiểm tra đầy đủ các thông tin. Chẳng hạn như các loại giấy tờ về loại đất, nguồn gốc đất, người sở hữu đất, có mâu thuẫn về đất đai hay không,… Nắm chắc được điều này giúp bạn hạn chế được nguy cơ bị lừa khi mua dạng đất này.

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch

Kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ

Theo Điều 11 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp tại phần Ghi chú trong sổ đỏ, trong đó thể hiện rõ phần đất (diện tích bao nhiêu m2) thuộc diện quy hoạch gì, khi bị thu hồi có được đền bù không… Ví dụ, nếu một phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương thì trong mục Ghi chú của sổ đỏ sẽ ghi rõ “Thửa đất có …m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình… (ghi rõ tên công trình)”.

Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền để hỏi thông tin quy hoạch

Người dân có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện nơi có đất để hỏi cụ thể về thông tin quy hoạch. Dựa trên thông tin nhà đất mà người dân cung cấp, cán bộ chức năng sẽ tra cứu bản đồ quy hoạch và giải đáp cho họ biết mảnh đất đó có nằm trong khu quy hoạch nào hay không. Đây là cách kiểm tra thông tin quy hoạch an toàn và có độ chính xác cao, tuy nhiên sẽ hơi tốn thời gian và công sức, nhất là khi người dân không ở gần trung tâm hành chính. Trường hợp số lượng người có nhu cầu kiểm tra thông tin quy hoạch quá đông cũng có thể dẫn đến tình trạng quá tải, mất thời gian chờ đợi bởi cơ quan nhà nước không thể phản hồi kịp hết những thắc mắc.

Nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai

Theo Điều 11 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, để xin được cung cấp thông tin đất đai (bao gồm thông tin quy hoạch), người dân cần nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đến Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai hoặc Văn phòng đăng ký đất đai. Tải mẫu phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai 2020.

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc sử dụng công cụ tra cứu trực tuyến để tra cứu thông tin quy hoạch cũng là một cách làm hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Ví dụ, muốn tra cứu thông tin quy hoạch Hà Nội, người dân có thể truy cập vào “Cổng thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Tại đây, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 được cập nhật chi tiết theo từng quận, kèm theo đó là bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch để người dân tiện theo dõi. Tuy nhiên, do công cụ tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến chưa được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương nên cách làm này không thể áp dụng trong mọi trường hợp.

Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về khái niệm đất quy hoạch, bản đồ quy hoạch, cách kiểm tra thông tin quy hoạch trước khi giao dịch nhà đất để đảm bảo quyền lợi cho người mua.

Chuyên viên tư vấn
  • Chuyên viên tư vấn
  • 091 333 91 93