Luồn cò là gì? Làm thế nào để hạn chế bị luồn cò

Các bên thay vì trả công xứng đáng cho môi giới, thì họ quyết định luồn cò để việc mua bán giảm bớt chi phí. Dần dà câu chuyện luồn cò trở thành góc khuất không còn xa lạ trong giới bất động sản.

Chia sẻ

Góc khuất trong nghề môi giới Bất động sản về chuyện “luồn cò” không xa lạ gì, đặc biệt khi bạn làm trong mảng chuyển nhượng nhà đất thổ cư. Khi làm việc, Nếu chỉ cảnh giác những đồng nghiệp xung quanh là chưa đủ, bạn cần quan tâm đến gia chủ và để ý đến hành vi của khách hàng mua.

Cò đất là gì?
Cò đất là gì?

Tham khảo: Cò đất là gì?

Luồn cò là gì?

Luồn cò được hiểu là một thuật ngữ trong nghề môi giới Bất động sản ám chỉ việc người mua và chủ nhà “bỏ rơi” môi giới và trực tiếp đàm phán giao dịch với nhau. Mục đích chính của hành động này để đôi bên mua và bán giảm chi phí trả hoa hồng cho môi giới. Lúc này bên bán không phải chi hoa hồng cho môi giới từ đó bên mua giảm bớt đc thêm tiền nhà.

Luồn cò còn được biết đến với các tên gọi khác như: “bẻ cò, bóp cò, cắt cầu”​

Luồn cò là gì?
Luồn cò là gì?

Vì liên quan đến chi phí và giá trị giao dịch nên hiện tượng luồn cò rất phổ biến trong giao dịch bất động sản. Qua tìm hiểu và khảo sát thì thongtinbds.net thấy đây là một vấn đề mà bất kỳ người môi giới nào cũng từng gặp phải. Chuyện người bán nhà “đi tắt” với người mua nhà cũng không có gì xa lạ. Chúng ta chỉ buồn là anh em môi giới đã bỏ rất nhiều công sức và chi phí chạy quảng cáo, đăng tin để tìm kiếm khách mua hoặc người bán thế nhưng không được hưởng thành quả do mình làm ra”.

Một số tình huống luồn cò

Một trong những yếu tố tác động lớn nhất khiến giao dịch bất động sản bị luồn cò là do 2 yếu tố tâm lý:

  • Sợ “mua hớ của người mua, bán hố của người bán”
  • Lòng tham của đôi bên.

Khi bán nhà, chủ nhà nhà thường có tâm lý rằng tự bán thì mất thời gian rất lâu, muốn bán nhanh thì sợ môi giới ép giá hoặc “lấy” phí hoa hồng quá cao. Chiều ngược lại, bên mua nhà lại có tâm lý dè chừng môi giới nâng giá nên muốn mua giao dịch trực tiếp từ chính chủ.

Tuy rằng, trong một giao dịch bất động sản môi giới có công sức rất lớn. Môi giới giúp đôi bên đỡ tốn thời gian và công sức tìm hiểu thông tin, mua bán nhanh chóng và hiểu biết rõ về khu vực. Nhưng sau khi đôi bên gặp nhau thì lòng tham đã phủ nhận những công lao trên của môi giới. Một số tình huống luồn cò phổ biến trong thị trường bất động sản như sau:

  • Môi giới bất động sản dẫn khách cần mua đi xem một loạt nhà. Khách chê không ưng căn nào nhưng sau đó tự mò đến tìm chủ nhà để đàm phán giao dịch.
  • Chủ nhà sau khi bán được nhà thì lật kèo chê môi giới không làm gì nên chây ì trả phí hoa hồng
  • Sau khi nhờ môi giới tìm được khách, chủ nhà chuyển “khách” cho môi giới “ruột” đến đàm phán giao dịch
  • Một căn nhà được hai môi giới cùng thực hiện giao dịch bất động sản. Sau khi giao dịch thành công thì tiền hoa hồng được đồng nghiệp “ôm trọn”

Làm thế nào để hạn chế bị luồn cò

Ký hợp đồng môi giới độc quyền với chủ nhà

Hợp đồng môi giới độc quyền có nghĩa là chỉ duy nhất tổ chức (sàn bất động sản) hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới mới có quyền tiếp thị và đại diện cho người bán để chào bán nhà, dự án đến các khách hàng. Nhờ có hợp đồng môi giới độc quyền mà khi giao dịch hoàn thành môi giới sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng theo hợp đồng đã ký kết và là cơ sở để pháp luật đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích khi xảy ra hiện tượng luồn cò.

  • Đối với người môi giới: Việc ký kết hợp đồng môi giới độc quyền không chỉ giúp nghề môi giới được chuyên nghiệp hóa, nâng cao hình ảnh người môi giới.
  • Còn đối với chủ nhà: việc kí hợp đồng môi giới độc quyền với  đơn vị môi giới sẽ giúp tiết kiệm thời gian phải tiếp quá nhiều môi giới khác. Điều đó căn nhà bạn rao bán sẽ không có tình trạng loạn giá, loạn thông tin.

Không chia sẻ thông tin người mua và người bán tràn lan

Việc không chia sẻ thông tin khách hàng, người bán thì bất kỳ người môi giới bất động sản nào cũng cần lưu tâm. Phí môi giới hoa hồng rất lớn, nên nếu bị lộ thông tin khách hàng, bạn có thể bị chính đồng nghiệp của mình chơi xấu “cắt máu” bất kỳ lúc nào. Thông tin giữa người mua và người bán chỉ có thể gửi cho bên mua và bên bán sau khi khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc.

Khi giao dịch có cả môi giới mua và môi giới bán

Lúc này phí hoa hồng cần được hai môi giới thống nhất và chia sẻ với nhau, một môi giới đại diện cho người mua và một môi giới đại diện cho người bán thì phí hoa hồng nên được thỏa thuận rõ ràng bằng hợp đồng giữa hai môi giới. Thông thường khoản phí này sẽ được hai môi giới chia đôi.

Khẳng định vai trò của môi giới trong giao dịch bất động sản

  • Đối với chủ nhà: Để tránh thiệt thòi cho bản thân hay bị luồn cò, môi giới bất động sản nên liệt kê chi tiết công việc, chi phí, thời gian và công sức bỏ ra để tìm kiếm khách có nhu cầu mua nhà cho bên chủ nhà
  • Đối với khách hàng: Người môi giới sẽ đưa ra các lợi ích tốt nhất cho khách hàng nếu thực hiện bất kì một giao dịch bất động sản. Môi giới sẽ thực hiện tư vấn cho khách hàng gồm giá cả, vị trí, phân tích những mặt tiềm năng, kể cả phong thủy của căn nhà …..nhằm đem đến sự phù hợp với yêu cầu của khách hàng, khi khách hàng đã ưng mua căn nhà đó, thì môi giới sẽ giúp khách hàng hoàn thất thủ tục pháp lý cho giao dịch.

Kết luận

Hy vọng với những dòng chia sẻ trên đã giúp phần nào hé lộ về góc khuất “Luồn Cò” trong giao dịch bất động sản.

Và nếu bạn đang là người môi giới Bất động sản, hãy lưu ý để đảm bảo quyền lợi của mình trong một giao dịch bất động sản nhé!

Chuyên viên tư vấn
  • Chuyên viên tư vấn
  • 091 333 91 93