04 yếu tố chính thúc đẩy thị trường Bất động sản

Mặc dù giá trị bất động sản riêng biệt có thể khác nhau bởi vị trí, chủ đầu tư, chất lượng công trình, nhu cầu đặc biệt,.. Nhưng nhìn chung thị trường bất động sản được thúc đẩy bởi các yếu tố sau đây:

Chia sẻ

Nhân khẩu học 

Nhân khẩu học là các thống kê về dân số, ví dụ như tuổi, chủng tộc, giới tính, thu nhập, mô hình di cư và gia tăng dân số. Những số liệu thống kê này thường là yếu tố bị bỏ qua nhưng có ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng đến định giá bất động sản và nhu cầu dành cho các loại bất động sản cụ thể. Những thay đổi lớn về nhân khẩu học của 1 quốc gia có thể ảnh hưởng lớn đến bất động sản trong vài thập kỷ.

04 yếu tố chính thúc đẩy thị trường Bất động sản
04 yếu tố chính thúc đẩy thị trường Bất động sản

Thế hệ “baby boomers”,thế hệ được sinh ra trong thời kì bùng nổ dân số ( 1945-1964) là 1 ví dụ về xu hướng nhân khẩu học có thể ảnh hưởng đáng kể đến thị trường BĐS. Sự nghỉ hưu của những người này là 1 trong những xu hướng thú vị và chắc chắn sẽ được thị trường chú ý trong nhiều thập kỉ tới. Hay thói quen sống và làm việc của Millennials ( những người được sinh ra từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000), những người đang và sẽ đóng góp phần lớn lực lượng lao động cũng như nguồn tiền cho thị trường cũng là điều rất đáng lưu tâm để có thể dự đoán trước thị trường bất động sản dài hạn.

Có rất nhiều cách mà sự thay đổi nhân khẩu học có thể ảnh hướng đến thị trường bất động sản, nhưng đối với nhà đầu tư cá nhân, bạn cần đặt ra câu hỏi:

  • Điều này sẽ ảnh hưởng như nào đến nhu cầu ngôi nhà thứ 2 ở các khu vực nghỉ dưỡng nổi tiếng phổ biến khi họ bắt đầu nghỉ hưu
  • Điều này sẽ ảnh hưởng như nào đến nhu cầu với những ngôi nhà lớn khi thu nhập trở nên ít hơn và con cái chuyển ra ngoài sống.

Những câu hỏi này giúp các nhà đầu tư thu hẹp loại hình, địa điểm đầu tư bất động sản tiềm năng rất lâu trước khi xu hướng bắt đầu.

Lãi suất

Lãi suất cũng có tác động lớn đến thị trường bất động sản. Nếu bạn đang cân nhắc mua một ngôi nhà có thế chấp thì việc nghiên cứu lãi suất sẽ rất hữu ích. Những thay đổi về lãi suất có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng mua nhà ở của một người. Đó là bởi vì lãi suất càng giảm thì chi phí thế chấp mua nhà sẽ càng giảm, điều này tạo ra nhu cầu mua bất động sản cao hơn, điều này lại đẩy giá lên cao.

Nền kinh tế

1 yếu tố quan trọng khác ảnh hướng đến thị trường bất động sản là nền kinh tế. Điều này thường được đo lường bởi các chỉ số kinh tế như GDP, dữ liệu việc làm, hoạt động sản xuất, giá cả hàng hoá,.. Nói chung khi nên kinh tế khởi sắc, bất động sản cũng vậy và ngược lại khi nó suy thoái.

Tuy nhiên, tính chu kì của nền kinh tế có những tác động khácc nhau đến các loại bất động sản khác nhau

Khách sạn là một dạng bất động sản rất nhạy cảm với hoạt động kinh tế do loại hình cơ cấu cho thuê . Thuê phòng khách sạn có thể được coi là một hình thức cho thuê ngắn hạn mà khách hàng có thể dễ dàng bỏ qua nếu nền kinh tế đang hoạt động kém.

Mặt khác, khách thuê văn phòng thường có hợp đồng thuê dài hạn hơn mà không thể thay đổi trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Vì vậy, mặc dù bạn nên biết về phần chu kỳ của nền kinh tế, bạn cũng nên nhận thức được mức độ nhạy cảm của bất động sản đối với chu kỳ kinh tế.

Chính sách của chính phủ

Pháp luật cũng là 1 yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến nhu cầu cũng như giá cả bất động sản.

Các khoản tín dụng, khấu trừ và trợ cấp là các cách mà chính phủ có thể tạm thời thúc đẩy nhu cầu về bất động sản, miễn là chúng còn có hiệu lực

Nhận thức được các chính sách của chính phủ có thể giúp bạn xác định được những thay đổi trong cung và cầu và xác định các xu hướng đúng/sai.

Lưu Trọng Hiếu

Chuyên viên tư vấn
  • Chuyên viên tư vấn
  • 091 333 91 93